Tuesday, June 4, 2013

อะไร ๆ ก็โทษระบบ

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐออกมาแถลง การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่า การส่งออกมีปริมาณส่งออกไปยังฮ่องกงอยู่ที่  USD12 billion แต่เมื่อมีการทักท้วง กลับพบว่ามีการส่งออกจริงเพียง USD 1.2 billion ผิดไปเกือบ 10 เท่า (1) หาที่มาที่ไปของตัวเลขดังกล่าวพบว่า หนึ่งในนั้นคือบริษัท Seagate Technology (Thailand) (2) โดยการ key data ของบริษัท UPS SCS (Thailand) จาก USD 12k เป็น USD 1 billion ซึ่งผิดไปราว 83,333 เท่า!! (คำนวณไปก็ทุเรศสายตาไป..) นั่นหมายความว่ายังคงมีต้นตออีกราว 11 billion ที่ยังต้องตามหาว่ามาจากไหน ก็คงต้องรอดูว่า กรมศุลกากรจะแถลงอะไรเพิ่มเติมออกมาอีก เพราะลำพังจะไปหวังอะไรกับ รมต. กิตติรัตน์ อีกก็คงยาก


สิ่งที่น่ากังวลใจสำหรับท่าทีของกรมศุลกากร คือมีแนวคิดในการแก้ปัญหาด้วยการทำระบบป้องกันการคีย์ผิด (3) ก็อยากจะตั้งข้อสังเกตในฐานคนทำระบบดังต่อไปนี้
  1. ระบบที่ใช้ในกลุ่มงานนี้ มักจะเป็นการดึงข้อมูลจากระดับล่างขึ้นมา นั้นคือ การดึงจากระบบระดับล่างเช่น EDI อัตโนมัติ ซึ่งแน่นอนว่าในการดึง หากข้อมูลระดับล่างมีข้อมูลผิด ข้อมูลที่ดึงไปก็จะผิดเช่นเดียวกัน และจากข่าวปรากฏว่า ข้อมูลระดับ EDI นั้น ได้ถูกแก้ไขหลังจากที่ผู้ใช้ข้อมูลพบความผิดพลาดดังกล่าวแล้วแต่กลับไม่ได้มีการแก้ไขในระบบต่อ ๆ ไปที่มีการนำข้อมูลไปใช้
  2. การประมวลผล ปกติข้อมูลรายเดือนจะได้จากการประมวลผลข้อมูลรายวัน ปกติข้อมูลการนำเข้าส่งออกรายวันจะถูกประมวลรายวันเข้าหน่วยงานของกรมศุลกากรอยู่แล้วแต่คาดผู้มีหน้าที่รับผิดชอบดูแล ละเลยหน้าที่ในการสรุปและตรวจสอบข้อมูลรายวันให้ถูกต้อง เป็นไปไม่ไดเลยที่จะไม่เห็นความแตกต่างในระดับ 83,333 เท่า ในข้อมูลดังกล่าว
  3. ผู้บริหารระดับกลางและสูงที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการนำข้อมูลไปใช้ ไม่มีความเข้าใจและใส่ใจในข้อมูล แม้จะอ้างว่าข้อมูลไม่ได้ผ่านมือ แต่การลงนามรับรองตัวเลขก่อนนำส่งรัฐมนตรีก็ทำให้ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบดังกล่าวได้


สุดท้าย สาเหตุความผิดพลาดจริง ๆ เกิดจากระบบ การคีย์ข้อมูลหรือการพยายามโกหกสีขาว ควรแก้ปัญหาให้ถูกจุด ไม่ใช้อะไรก็ไปลงที่ระบบ


No comments: